Monday, December 13, 2010

วิธีหา Keyword อย่างได้ผล สำหรับมือใหม่

นานๆ จะได้ Post บทความเป็นเรื่องเป็นราวซักที ช่วงนี้เหนื่อยกับการมุ่งทำ SEO จนตาลายไปหมด เลยมาพักสายตาอ่านกระทู้ที่ TSB ตามความเคยชิน เห็นมือใหม่หลายๆ ท่าน เน้น Backlinks อัดโปรโมทอย่างกระหน่ำ แต่ยังขายไม่ิออก หรือ ไม่มีคนคลิ๊ก หรือ ค่าคลิ๊กต่ำติดดิน ทั้งหมดนี้หลายท่านข้ามขั้นตอนในการศึกษา ค้นหา Keyword ที่มีแนวโน้มทำเงินได้ นั้นเอง
ต้องบอกไว้ก่อนนะครับ แนวทางที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นเพียงแนวทางคร่าวๆ เท่านั้นนะครับ เพื่อให้มือใหม่ใช้เป็นแนวทางในการพลิกแพลงต่อไป
จริงๆแล้วยังมีเครื่องมือค้นหา วิเคราะห์ Keyword อีกมากมายที่ใช้ได้ดีอีกหลายตัว แต่น่าจะเริ่มต้นง่ายๆ ที่

โค๊ด:
https://adwords.google.com/select/KeywordToolExternal


กันก่อน เฉพาะตรงนี้ก็เพียงพอในระดับหนึ่งแล้วครับ หากเอา Keyword ที่ได้มากรองโดยเพิ่ม Keyword Prefix,suffix เช่นเพิ่มคำหน้าว่า buy ,best buy , buy cheap คำหลังเช่น onsale , sale , prices , cheap แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องทดลองผสมคำ แล้วกรองหลายๆ ชั้น แล้วคัดเอาเฉพาะที่ตรงความต้องการของงาน เช่น Adsense หรือ Amazon

สุดท้ายท่านก็จะได้ Niche Long Tail Keyword ที่มีแนวโน้นว่าสามารถที่จะมีอนาคตทำเงินได้ครับ
แล้วนำ Keyword ที่ได้ไป สร้างบทความ หรือ ไป Submit ตามถนัดเลยครับ (เน้นตามหลัก SEO ด้วยล่ะครับ เช่นการเน้นตัวใหญ่,จำนวน Keyword ในแต่ละเพ็จ ฯลฯ)

ก่อนจะถึงขั้นตอนในรูปที่.1-รูปที่.7 ให้ท่านคิด Keyword ในใจหลายๆตัว แล้ว จดไว้ แล้ว/หรือ ลองใช้โปรแกรมพวกนี้ค้นหาคร่าวๆก่อนครับ
1.
โค๊ด:
http://www.google.com/insights/search/#
2.
โค๊ด:
http://www.google.com/trends
3.
โค๊ด:
http://freekeywords.wordtracker.com/
ถ้าเป็นการหาสินค้าเพื่อทำ Amazon ก็เปิดดูตามเว็บขายสินค้าทั่วๆไป เช่น ที่ amazon.com, buy.com ,bestbuy.com ,shopping.com ,ebay.com, bizrate.com ฯลฯ เพื่อให้คิดสินค้าที่จะขายออก แล้วนำมาลองค้นหาตามเครื่องมือข้างบน (1-2-3)ไปเรื่อยๆ หาที่คนค้นหามากที่สุดก่อนครับ เพื่อให้แน่ใจว่า Keyword ที่ได้มีคนค้นหาจริงๆ ครับ
แล้วจึงนำเอา Keyword ที่ได้เบื้องต้น มาทำการค้นหาตามขั้นตอนข้างนี้ต่อไปครับ


ขั้นตอนวิเคราะห์หา Keyword เพื่อนำไปใช้งานจริง

+++ สมมุติว่าได้ keyword คำว่า digital download (จริงๆแล้วก็เป็นตัวที่ผมกำลังค้นหาอยู่ เลยนึกได้ว่าน่าจะเขียนบทความเลย Capture หน้าจอไว้ด้วย)ท่านอาจจะใช้หาทีเดียวหลายตัวพร้อมกันก็ได้ แต่ผมแนะนำว่าทำแต่ละตัวดีกว่าครับ +++

รูปที่.1

ตามรูปที่.1 เป็นการหา Keyword สำหรับทำ Adsense ค่าตัวเลขที่กำหนดไว้ ผมกำหนดเป็นตัวอย่างเฉยๆ นะครับ ปรับเปลี่ยนเอาตามความเหมาะสมกับ Keyword นั้นๆอีกที จนกว่าจะได้ Keyword ที่ต้องการ


รูปที่.2

ตามรูปที่.2 เป็นการหา Keyword สำหรับทำ Amazon ที่ อเมริกา นะครับ ถ้าทำกับประเทศอื่นก็เปลี่ยนให้ถูกต้องด้วยครับ


รูปที่.3

ตามรูปที่.3 เป็นการกำหนดการแสดงผล สำหรับหา Keyword เพื่อใช้กับ Adsense ครับ


รูปที่.4

ตามรูปที่.4 เป็นการกำหนดการแสดงผล สำหรับหา Keyword เพื่อใช้กับ Amazon ครับ


รูปที่.5

ตามรูปที่.5 เป็นการแสดงผล Keyword ที่ได้ เพื่อให้ท่านเลือก


รูปที่.6

ตามรูปที่.6 เป็นการเลือกประเภทของ Keyword เพื่อให้ได้ Keyword ที่ตรงความต้องการ ขั้นแรกแนะนำให้เลือก ทั่วไปก่อน แล้วนำเอา Keyword ที่คัดแล้วมาย้อน รูปที่1 แต่เลือกแสดงผลที่ "วลี" เพื่อให้ได้ Keyword ที่ตรงและเป็น Niche มากขึ้น


รูปที่.7

ตามรูปที่.7 เมื่อได้ Keyword ที่ต้องการจนพอใจแล้วก็สามารถทำการ ส่งออกไปเก็บเป็นไฟล์ เพื่อนำไปใช้วิเคราะห์ ร่วมกับโปรแกรมวิเคราะห์ Keyword อื่นๆ ได้อีกครับ เพื่อให้ได้ Keyword ที่มีโอกาสทำเงินได้จริงๆ


ถ้ามีเวลาทำก็จะดีมากครับในกรณีนำ Keyword ที่ได้ไปวิเคราะห์ร่วมกับโปรแกรมวิเคราะห์ Keyword อื่นๆ เช่น Market Samurai ,Micro Niche Finder หรือโปรแกรมอื่นๆ เพราะโปรแกรมแต่ละตัวจะมีจุดเด่นแตกต่างกันไป อย่าไปผูกกับโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งครับ ใช้แต่ละโปรแกรมให้ถูกกับความสามารถเด่นของมัน จะทำให้ได้ผลมากขึ้นครับ (สำหรับผมนานๆ ทำที เพราะขั้นตอนนี้กินเวลามากจริงๆ แต่ได้ผลดีครับ)

เผลอๆอาจเจอ Keyword ทองคำก็ได้นะครับ ผมก็ใช้วิธีนี่แหละครับจนได้ Keyword ที่มีค่าคลิ๊ก $5-$8 กินอยู่เป็นเดือน ก่อนที่จะถูกคู่แข่งดันจนหลุด

ย้ำอีกครั้งนะครับว่าวิธีข้างต้นไม่ใช่สูตรสำเร็จนะครับ ว่าจะต้องสำเร็จเสมอไป ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย แต่ถ้า Keyword ดี ก็เปรียบเสมือนเปิดร้านค้าติดถนน ถ้า Keyword แย่ก็เหมือนเปิดร้านก้นซอย แถมยังอยู่ในซอยเล็กแยกเข้าไปอีก
และสำคัญในขั้นตอนต่อไปก็คือ

1.สร้างบทความตาม Keyword ที่ได้ ให้ถูกหลัก SEO ถ้าเป็น Amazon ต้องแทรกคำจูงใจเหมือนใบปลิวโฆษณาที่แจกกัน เข้าไปด้วยครับ

2.ฝากลิ้งค์ ซื้อลิ้งค์ ใส่ลายเซนต์ จ้างซับมิท ทำไปเถอะเอาให้เหมาะสม อย่าไป Spam นะครับ

3.ช่วงรอผล หากฝากลิ้งค์ที่มีมีคุณภาพ (PR สูง และ Traffic สูง)ใช้เวลาประมาณเร็วสุด 1 เดือน อย่าพึ่งใจร้อน ค่อยๆ เพิ่มบทความ ฝากลิ้งค์ไปเรื่อยๆ แล้วจะดีเองครับ ระยะเริ่มเห็นผลจะอยู่ประมาณ 3-6 เดือนครับ

4.หาก Keyword ที่ทำ สร้างอันดับขึ้นหน้าแรกแล้ว แต่ ขายไม่ได้ คลิ๊กไม่มี (ต้องลองติดตั้งการติดตามผลเช่น Google Analytics เพื่อวิเคราะห์สาเหตุอีกครั้ง)ส่วนใหญ่ที่ผมพบก็คือ Landin Page (Themes หรือ Template) หน้าตาไม่เหมาะกับงาน เช่น ดูไม่น่าเชื่อถือ ดูเหมือนทำเล่นๆใส่สีเติมภาพอลังการจนบดบังความเด่นของภาพสินค้าไปเลย หรือ ใส่ Ads (ฺBanner) กลมกลืนจนเกินไป (ให้สี Ads กลมกลืนกับเพ็จเฉพาำะตรงตำแหน่งที่ Ads อยู่ ให้เลือกใช้ชนิดของ Ads ที่กลมกลืนแต่เด่นชัดในจุดที่เป็นลิ้งค์ของ Ads) หรืออาจใช้วิธีเน้นสีของ Ads เพื่อความชัดเจน จะเป็นแบบใดดีที่สุดนั้น ก็แล้วแต่ Themes หรือ Template ที่นำมาใช้ครับ โดยทั่วๆ ไป แนะนำให้ออกแนว เรียบๆปานกลางจะดีที่สุด ที่ผ่านมาสำหรับผมนะครับ ขอให้มือใหม่(รวมทั้งผมด้วย)ทุกท่านโชคดีครับ



สุดท้ายอย่าลืมทำตารางติดตามผลของ Keyword ด้วยละครับ จะได้ไม่หลงทาง และเดินอย่างมีแบบแผนครับ


รูปล่าง คือรายได้ตอนเช้าวันที่ 21 ก.ย. 2553 หลังจากค้นหา Keyword จากวิธีข้างต้นเพียวๆอย่างเดียวเลยแต่กรองหลายชั้นครับ เมื่อสามวันก่อน(จริงๆ สองวันครึ่ง)ครับ

No comments: